Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng

Trường Trung Cấp Ý Việt

Vững nghề - Vinh nghiệp

Danh mục chính
Hỗ trợ trực tuyến
29/09/2025

Ứng dụng AI trong giáo dục và đào tạo: trợ lý hay sự phụ thuộc?

Công nghệ đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong giáo dục, trong đó trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yếu tố tất yếu. Việc đưa AI vào giảng dạy đang mở ra nhiều cơ hội mới, song cũng đặt ra không ít thách thức cho giáo viên và học sinh.
Theo thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà, AI giúp giáo viên tiết kiệm thời gian soạn giảng, tìm kiếm tài liệu, đồng thời mở rộng kho tri thức cho học sinh tiếp cận. Tuy vậy, ông nhấn mạnh rằng yếu tố quan trọng nhất vẫn là vai trò định hướng của người thầy, để AI phục vụ mục tiêu giáo dục thay vì trở thành công cụ khiến cả thầy và trò bị cuốn theo sự tiện lợi bề ngoài.
Từ góc nhìn chuyên gia, Th.S Lý Vân Phi, Giám đốc Công ty Công nghệ Giáo dục Tâm Tài Trí, cho rằng AI chính là “trợ lý đắc lực”, hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp và giúp học sinh có lộ trình học cá nhân hóa. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng nếu lạm dụng, học sinh sẽ dễ bị phụ thuộc, thiếu sáng tạo và dần mất đi năng lực phản biện – những yếu tố quan trọng trong việc hình thành tư duy độc lập.

Ở phía học sinh, em Nguyễn Hoàng Ngân, lớp 11 Trường THPT Phan Châu Trinh, thẳng thắn chia sẻ: “AI chỉ nên là công cụ tham khảo. Nếu chỉ sao chép câu trả lời từ ChatGPT, kiến thức sẽ không thực sự là của mình. Em thường dùng AI để gợi ý ý tưởng, luyện viết và kiểm tra ngữ pháp, sau đó chỉnh sửa theo cách hiểu riêng.” Quan điểm này cho thấy, công nghệ có thể giúp học sinh học nhanh, học rộng, nhưng tự chủ và tư duy sáng tạo vẫn là điều không thể thay thế.
Từ thực tiễn đào tạo quốc tế, thầy Đặng Bùi Ngọc Thiện, Trường TH, THCS, THPT Anh Quốc, cũng đưa ra cảnh báo: AI giúp tối ưu hóa giảng dạy, thiết kế đề kiểm tra, chấm điểm tự động và tạo thêm sự sinh động trong lớp học. Tuy nhiên, nếu học sinh dựa dẫm quá nhiều, các em có thể trở nên lười suy nghĩ, mất dần những kỹ năng cơ bản. Vì vậy, giáo viên và phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ để hướng dẫn học sinh biết sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ phân tích, thay vì thay thế cho tư duy.
Rõ ràng, AI mang lại nhiều giá trị cho giáo dục, nhưng hiệu quả cuối cùng phụ thuộc vào cách sử dụng. Như lời Hoàng Ngân đã chia sẻ: “Hãy biến AI thành trợ lý, chứ đừng để bản thân trở thành người phụ thuộc.” Đây chính là chìa khóa để công nghệ trở thành động lực, góp phần nâng tầm tri thức và mở ra cánh cửa tương lai.
Xem thêm: Gắn kết Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp: Nền tảng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững
Thông tin liên hệ :
TRƯỜNG TRUNG CẤP Ý VIỆT
Cơ Sở 1: 478 A1 Điện Biên Phủ - Phường Thanh Khê - TP Đà Nẵng
02363.741.666 - 02363.727.927
Cơ Sở 2: 396 Điện Biên Phủ - Phường Thanh Khê - TP Đà Nẵng
02363.551.951
Cơ Sở 3: 686 Điện Biên Phủ - Phường Thanh Khê - TP Đà Nẵng
02363.758.777
Cơ Sở 4: Thôn 5 - Xã Hoà Tiến - TP Đà Nẵng.
02363.575.777
Cơ sở 5: Thôn Vân Dương 1 - Phường Liên Chiểu - TP Đà Nẵng
02363.777.877
0905476882
Bài viết cùng danh mục